Đập tan nỗi lo dịch chuyển lên Google Cloud chỉ với 4 bước đơn giản

31 - 07 - 2023
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape

Nhận thấy hạ tầng Google Cloud mạnh mẽ, được tích hợp đa dạng các công nghệ tiên tiến, các chuyên gia từ CMC Telecom – Local Premier Partner của Google đầu tiên tại Việt Nam đánh giá rằng việc dịch chuyển lên đám mây Google sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và tối ưu tối đa nguồn lực. Bài viết dưới đây từ CMC Telecom, các doanh nghiệp sẽ vừa có một trải nghiệm đám mây tốt nhất vừa nâng cao mức độ bảo mật dữ liệu của mình với một kế hoạch dịch chuyển lên GCP (Google Cloud Platform) hoàn hảo.

Doanh nghiệp cần một kế hoạch dịch chuyển lên GCP hoàn hảo

Hình minh họa kế hoạch dịch chuyển từ GCP (Google Cloud Platform)

1. Assess: Đánh giá hệ thống hiện tại

Trước khi bắt đầu di chuyển các ứng dụng và dịch vụ lên GCP, các doanh nghiệp cần phải đánh giá hệ thống hiện tại để xác định các yêu cầu và điều kiện cần thiết. Sử dụng StratoZone để thu thập thông tin về các ứng dụng và dịch vụ hiện có trên các nền tảng khác nhau, đồng thời đánh giá khả năng di chuyển chúng lên GCP. StratoZone cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để đo lường hiệu suất và độ ổn định của hệ thống hiện tại của doanh nghiệp, đồng thời giúp họ đưa ra quyết định về việc chuyển đổi sang GCP.

2. Plan: lập kế hoạch cho quá trình chuyển đổi

Sử dụng Landing Zone để tạo ra một mô hình quản lý hạ tầng đám mây cho phép doanh nghiệp xây dựng môi trường an toàn và hiệu quả để tiến hành quá trình chuyển đổi. Landing Zone cung cấp hệ thống quản lý tài nguyên chung, giúp đơn giản hóa việc quản lý các tài nguyên đám mây và giảm thiểu rủi ro. Nó bao gồm các chuẩn mực, quy trình và công cụ để hỗ trợ việc triển khai tài nguyên và xác định các quy định và hạn chế an toàn. Một số công cụ hỗ trợ tạo Landing Zone trên GCP bao gồm Cloud Foundation Toolkit và Terraform.

3. Migrate: Di chuyển ứng dụng và dịch vụ

Sau khi đã đánh giá và lập kế hoạch hoàn hảo, doanh nghiệp có thể an tâm bắt đầu di chuyển các ứng dụng và dịch vụ lên GCP.

Có hai phương thức chính để di chuyển: Lift & Shift (Rehost) và Replatform.

Phương thức Lift & Shift (Rehost) đơn giản là di chuyển các ứng dụng và dịch vụ hiện có sang GCP mà không thay đổi bất kỳ phần nào của ứng dụng hoặc cấu trúc hệ thống. Trong khi đó, Replatform yêu cầu một số thay đổi trong cấu trúc của hệ thống để tối ưu hóa hoặc thêm các tính năng mới. Quá trình này được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ như Google Migrate for Compute Engine.

 

Google Cloud Migrate for Compute Engine là một công cụ giúp di chuyển các máy chủ đến GCP một cách dễ dàng và nhanh chóng. Công cụ này cho phép các tổ chức tự động hóa quá trình di chuyển, giảm thiểu sự can thiệp của con người và giảm thiểu thời gian chết (downtime). Ngoài ra, công cụ này cũng cho phép các tổ chức xác định các yêu cầu về tài nguyên của họ và đề xuất các máy chủ phù hợp với nhu cầu của họ.

4. Optimize: Tối ưu hóa hệ thống

Sau khi đã di chuyển các ứng dụng và dịch vụ lên GCP, các doanh nghiệp cần tiến hành tối ưu hóa hệ thống để đạt được hiệu suất tối đa và giảm thiểu chi phí. Có thể sử dụng các công cụ và dịch vụ của GCP để giám sát, phân tích và tối ưu hóa hệ thống.

Một trong những cách để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống là sử dụng các dịch vụ và công cụ của Google Cloud Platform, chẳng hạn như Cloud Monitoring, Cloud Logging. Những công cụ này sẽ giúp người dùng theo dõi và phân tích các lỗi và vấn đề trong quá trình vận hành, từ đó giúp tối ưu hoá và cải thiện hiệu suất hệ thống.

Ngoài ra, để tối ưu hóa chi phí hoạt động, doanh nghiệp cũng cần xác định các tài nguyên không sử dụng và loại bỏ chúng để giảm thiểu chi phí vận hành. Google Cloud Platform cung cấp các tính năng bổ sung như Custom Machine TypesRight Sizing Recommendations giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu năng từ đó giúp tiết kiệm chi phí hạ tầng dịch vụ. Cuối cùng, để đảm bảo hiệu suất và bảo mật của hệ thống trên Google Cloud Platform, CMC Telecom khuyến nghị các doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các bản vá bảo mật và nâng cấp phiên bản của các phần mềm được sử dụng trong hệ thống.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về quá trình Migration và cách sử dụng các công cụ của GCP để thực hiện quá trình này một cách hiệu quả được nghiên cứu và chia sẻ từ chuyên gia CMC Telecom.

 

CMC Telecom – Đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp dịch chuyển thành công

Năng lực triển khai CMC Telecom đã được đối tác Google ghi nhận

Cùng với sự hỗ trợ của Google và sự đồng hành của CMC Telecom, quá trình Migration sẽ được thực hiện một cách dễ dàng và an toàn hơn bao giờ hết. Với năng lực và kinh nghiệp triển khai đã được thẩm định bởi Google, CMC Telecom sẽ đảm bảo cho các tổ chức giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đồng thời cung cấp cho các tổ chức các giải pháp tối ưu nhất phù hợp với nhu cầu dịch chuyển của từng tổ chức.