CMC Telecom cam kết hỗ trợ doanh nghiệp của bạn kịp thời
Hãy gửi phản hồi và câu hỏi của bạn cho chúng tôi để được giải đáp

Tại Google Cloud Next 2025, Google đã chính thức vén màn một hệ sinh thái AI hoàn chỉnh, từ hạ tầng đàm mây, các mô hình AI đột phá, cho tới nền tảng đồng bộ triển khai AI Agent và hỗ trợ doanh nghiệp vận hành thông minh hơn.
Về các Software/Platform hỗ trợ cho các wokload AI, Google cho preview Pathways – là một distributed runtime system do Google DeepMind phát triển, ban đầu dùng nội bộ cho các mô hình AI cực lớn như Gemini, PaLM, và hiện đã mở rộng cho khách hàng trên Google Cloud. Nó đóng vai trò như một bộ điều phối thông minh, giúp chạy các task training và inference AI trên các cụm TPU/GPU cực lớn, tự động phân bổ tài nguyên linh hoạt, đảm bảo hiệu năng cao, độ trễ thấp, và tính liên tục ngay cả khi có lỗi hệ thống. Và để đảm bảo được các tính năng như vậy, Pathways được triển khai trên GKE.
Với các update hỗ trợ training AI trên hạ tầng của Google Cloud, Google bổ sung thêm tính năng cho Cluster Director, bao gồm:
Các update hỗ trợ khả năng suy luận (inference) của AI, bao gồm:
Với khách hàng có triển khai Google Distributed Cloud (GDC) trên hệ thống on-premise, từ Q3 năm nay, Google sẽ đưa mô hình Gemini tới GDC, kết hợp với NVIDIA, giúp triển khai Gemini ngay trong DC doanh nghiệp, không cần đưa dữ liệu ra ngoài.
Tương tự như các đối thủ cạnh tranh, Google tiếp tục tung ra các cải tiến lớn cho danh sách các model AI in-house, tuy nhiên có vẻ như Google đã đưa ra được vision rõ ràng hơn về hệ sinh thái AI của mình. Các cải tiến mới bao gồm:
Các tính năng hỗ trợ phát triển và triển khai AI Agent được bổ sung cho Vertex AI bao gồm:
Đây có thể nói là những update rất lớn, nhằm cung cấp 1 chuẩn chung và open-source cho AI Agent. Các update này cũng chính thức đưa Vertex AI thành một platform AI hoàn chỉnh, cung cấp toàn bộ các tính năng và dịch vụ từ A-Z, phục vụ cho vòng đời của ứng dụng dựa trên AI.
Ngoài việc cung cấp các công cụ để phát triển AI Application và platform để chạy các ứng dụng đó, Google cũng chính thức ra mắt Agentspace – một SaaS (kind of), hướng tới các Enterprise, và trả phí theo dạng license.
Google Agentspace là một nền tảng AI dành cho doanh nghiệp, cho phép mỗi nhân viên trong tổ chức có thể sử dụng các AI agent để hỗ trợ các công việc hàng ngày như tìm kiếm thông tin nội bộ, tương tác với các AI agent của tổ chức phát triển (trên Agent Engine đó), tự động hóa công việc và kết nối tới các ứng dụng khác sẵn có của tổ chức đó. Có thể hiểu Agentspace là một ứng dụng all-in-one cho tất cả các tác vụ high-level hàng ngày mà end-user có thể sử dụng được ngay mà không cần quá nhiều kiến thức kỹ thuật (NotebookLM cũng nằm trong Agentspace).
Tại Next 2025, Agentspace được update thêm các tính năng mới, bao gồm:
Từ năm ngoái, Gemini đã được tính hợp sâu vào Google Workspace, giúp hỗ trợ người dùng trong công việc hàng ngày, từ Docs, Sheets, Meet, Drive,… Google đang hướng tới việc cung cấp Gemini như là một AI Assistant toàn diện, bằng việc update thêm các tính năng nâng cao, bao gồm:
Google hiện chia ra làm 5 nhóm AI Agent được sử dụng nhiều và tạo giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp bao gồm:
Ngoài các update nổi bật được đề cập trong keynote, Google năm nay cũng mang tới các cập nhật / cải tiến khác ở scope nhỏ hơn, như ra mắt Cloud WAN, hợp nhất các dịch vụ security vào một solution Google Unified Security, bổ sung các tính năng cho các dịch vụ khác trên Google Cloud,… Chi tiết về các update mới nhất, mọi người có thể tham khảo tại https://cloud.google.com/blog. Hoặc đợi khi event kết thúc vào 11/4, sẽ có post tổng hợp lại các update từ event của Google.
Kết luận lại, chủ đề chính năm nay tại Google Cloud Next vẫn xoay quanh trend AI, nhưng tập trung nhiều vào AI Agent hơn. Không phải tính năng nào cũng đã GA cho người dùng, đa số vẫn Preview và một số còn chưa được ship, người dùng phải đợi tới các quý sau mới được trải nghiệm. Với event lần này, Google đang cho thấy họ dần lấy lại được vị thế dẫn đầu về AI của mình bằng những bước đi rất chắc chắn. Đây cũng sẽ là chiến lược của hãng để chiếm lấy thị phần của 2 đối thủ là AWS và Azure, khi cả 2 chưa thực sự có nhiều các đột phá về AI.
Khi doanh nghiệp Việt Nam đứng trước câu hỏi: Liệu chúng ta đã sẵn sàng cho một hệ sinh thái AI?
Giống như Google đang mở ra một con đường rõ ràng cho việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp – không còn là những demo rời rạc hay tính năng rời rạc, mà là một hệ sinh thái gắn kết từ training đến vận hành, từ phát triển đến triển khai. Câu hỏi còn lại chỉ là: ai sẽ bắt đầu vào hành trình này?
CMC Telecom, với vai trò Premier Partner của Google Cloud, đang đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp Việt trong việc khai thác hiệu quả hệ sinh thái này. Không chỉ cung cấp hạ tầng, chúng tôi tham gia vào việc tư vấn kiến trúc, hỗ trợ tư vấn từng workload AI để doanh nghiệp không chỉ “thử AI”, mà thực sự “sống với AI”.
Hãy gửi phản hồi và câu hỏi của bạn cho chúng tôi để được giải đáp